การทำธุรกิจในยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ

ในฐานะอดีตพนักงานของ บริษัท ที่ปรึกษาทางธุรกิจในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาฉันรู้สึกทึ่งเสมอว่าทำไมธุรกิจขนาดเล็กหรือการปฏิบัติบางอย่างจึง ‘ประสบความสำเร็จ’ มากกว่าคนอื่น ๆ

 ด้วย ‘ความสำเร็จ’ ฉันหมายถึงธุรกิจที่รอดพ้นจากปีแรกของการก่อตั้งและเปลี่ยนมันให้กลายเป็นธุรกิจทำกำไรในหลายปีต่อมา ที่ปรึกษาของฉันเคยบอกฉันว่าเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดจากการทำกำไรก็ต้องสร้างมูลค่าอย่างต่อเนื่อง

การสร้างคุณค่าผ่านกลยุทธ์

ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการแข่งขันในปัจจุบันวิธีเดียวที่ธุรกิจของคุณจะประสบความสำเร็จคือการสร้างคุณค่าผ่านกลยุทธ์ คุณต้องจัดลำดับความสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณขึ้นอยู่กับประเภทของอุตสาหกรรมที่คุณอยู่อย่างไรก็ตามมีกลยุทธ์บางอย่างที่ใช้กับธุรกิจที่หลากหลายเช่น:

(1) แบ่งส่วนตลาดของคุณ

(2) สร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่ซ้ำ

(3) การขายและการตลาด

(4) การประเมินผลและข้อเสนอแนะ

(5) การคัดเลือกผู้รับเหมาช่วง

(6) พัฒนาทักษะแบบลูกผสม

(7) การสร้างพันธมิตรและ

(8) ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ

เนื่องจากลักษณะของธุรกิจของฉันคือการให้บริการ e-business สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางฉันจึง จำกัด งานเขียนของฉันลงในส่วนที่ฉันสนใจเช่น e-business และความสำคัญในตลาดปัจจุบัน

ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ

หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ประโยชน์จากเวลาและทรัพยากรของคุณคือการให้เทคโนโลยีสารสนเทศทำงานให้คุณ! ประโยชน์ที่ยอดเยี่ยมของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเทอร์เน็ตคือช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและความรู้ได้อย่างง่ายดายเพียงแค่คลิกเดียวไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจเล็ก ๆ หรือจัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตช่วยให้เรายกระดับการเล่น

เราได้ยินใครบางคนพูดว่า “แค่ตรวจสอบเว็บ” กี่ครั้ง พวกเราหลายคนเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อทำงานบ้านแบบวันต่อวันเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่แล้วเมื่ออินเทอร์เน็ตยังอยู่ในช่วงวัยทารก ตอนนี้เราใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อซื้อรถยนต์อัปเกรดซอฟต์แวร์ติดตามการจัดส่งเก็บข้อมูลเปรียบเทียบราคาทำการวิจัยและอีกมากมาย แนวโน้มนี้เติบโตอย่างรวดเร็วและจะดำเนินต่อไปจนถึงทศวรรษหน้า การพึ่งพาความสามารถของเราจะเพิ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าภาคนี้คาดว่าจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ชั้นนำที่จะเริ่มต้นอย่างรวดเร็วและขยายธุรกิจในทศวรรษหน้า แม้บิลเกตส์ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์อิงค์ได้ใส่ฉะฉานมัน ” หากธุรกิจของคุณไม่ได้อยู่ในเว็บนี้คุณจะไม่อยู่ในธุรกิจ …. “

นอกเหนือจากอิฐและปูนธุรกิจ

  • ธุรกิจอิฐและปูนสามารถอ้างถึงธุรกิจที่มีสถานภาพทางกายภาพซึ่งมอบประสบการณ์ “สัมผัสของมนุษย์” เช่นผู้บริโภคสามารถสัมผัสและสัมผัสสินค้าก่อนซื้อ รูปแบบของธุรกิจนี้ไม่สามารถใช้งานได้ในโลกปัจจุบัน แต่ก่อนที่คุณจะก้าวไปสู่จุดสิ้นสุดของการเปลี่ยนแปลง e-business และเริ่มเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของคุณไปสู่การคลิกและสั่งซื้อคุณควรคำนึงว่าการทำธุรกิจออนไลน์เพียงอย่างเดียวจะไม่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่สำคัญ
  • นำตัวอย่างของ Napster และ iTunes ทั้งสอง บริษัท ให้บริการที่คล้ายกันโดยการขายเพลงออนไลน์ ในขณะที่ Napster เป็นธุรกิจออนไลน์เพียงแห่งเดียวในทางกลับกัน iTunes ก็เกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ของ Apple iTunes ประสบความสำเร็จมากกว่า Napster เนื่องจากธุรกิจสามารถมองเห็นได้นอกเหนือจากจอภาพ แม้ว่าทั้งสองตลาดผลิตภัณฑ์ที่มองไม่เห็นเพลงในกรณีนี้ธุรกิจที่มีสถานะทางกายภาพมีข้อได้เปรียบ

นี่คือสูตรสำหรับยุคดิจิตอล: (อิฐและปูน) + (คลิกและสั่งซื้อ) = คลิกและอิฐ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าแนวโน้มของรูปแบบธุรกิจต่อไปคือรูปแบบการคลิกและอิฐซึ่งเป็นการรวมกันของรูปแบบธุรกิจออนไลน์ / ออฟไลน์ที่ผสมผสานทั้งแนวทางปฏิบัติทางกายภาพและธุรกิจออนไลน์ หากธุรกิจของคุณอยู่รอดในปีแรกของการก่อตั้งอาจถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนกระบวนทัศน์และก้าวไปข้างหน้าคู่แข่งของคุณ