สายคล้องบัตรพนักงานเพื่อบอกรายละเอียดของบุคคลนั้นๆ

สายคล้องคอหรือสายคล้องบัตรพนักงานนั้น ใช้กันอย่างแพร่หลายในบริษัท ห้างร้าน โรงงาน โรงเรียน และ การจัดงาน จัดกิจกรรมต่างๆมากมาย ในยุคแรก เพียงเพื่อบอกรายละเอียดของบุคคลนั้นๆ ชื่อ ตำแหน่ง หน้าที่ ของพนักงานในบริษัท หรือ รายละเอียดผู้เข้าร่วมงาน เป็นต้น
แต่ในปัจจุบัน สายคล้องคอ เป็นสื่อสารทางการตลาด ภายลักษณ์องค์กร (brand image) โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ ดังนั้น เรื่องราคา มีส่วนสำคัญสำหรับจัดซื้อ แต่คุณภาพของสายคล้องคอหรือสายคล้องบัตร และ สีสันความคมชัด สวยงามของงานพิมพ์ และ ฟังชั่นการใช้งานตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ทั้งหมดนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญควบคู่ไปด้วย

เรายังมีสายคล้องคอ และ สายคล้องบัตร แบบอื่นๆ เฉพาะงาน เช่น
สายคล้องคอแบบเพิ่มข้อต่อ (มีให้เลือกแบบข้อต่อกล้ามปูและกล้ามปูปุ่มกลม) สามารถถอดช่วงหัว หรือ ช่วงคล้องบัตรถอดเข้า-ถอดออก ได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับลักษณะงานบางปประเภท เช่น สามารถถอดเพื่อใช้กุญแจเปิด-ปิดประตู หรือ เปลี่ยนหัวเพื่อใช้บัตร 2-3 ประเภทได้ เป็นต้น
สายคล้องคอแบบเพิ่มเข็มขัดปรับความยาว จุดเด่น : สามารถประบความยาวได้ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ยาวเกะกะจนสร้างความรำคาญ หรือ สายประเภทนี้อาจถูกนำไปใช้ พวกสายแขวนต่างๆ เช่น กระติกน้ำ , วิทยุสื่อสาร หรือ อื่นๆ เป็นต้น

สายสกรีนสายคล้องคอ มีหลักด้วยกัน 2 แบบ

1. ซิลค์สกรีน สังเกตง่ายๆ สายจะเป็นสีๆ เช่น สีน้ำเงิน สีเขียว และ พิมพ์ด้วยระบบซิลค์สกรีน เป็นตัวหนังสือ หรือ เป็นโลโก้ เพียง 1-2 สี (ส่วนมากจะ1สี) ในอดีตได้รับความนิยม เพราะพิมพ์แบบดิจิตอลยังราคาสูงอยู่ แต่ในปัจจุบัน ระบบการพิมพ์แบบดิจิตอลต้นทุนการผลิตต่ำลง ผู้ใช้ส่วนใหญ่จึงหันไปเลือกใช้แบบดิจิตอล

2. พิมพ์ด้วยระบบดิจิตอล คือ การพิมพ์ด้วยปริ้นเตอร์ดังนั้น การผสมสีจะผสมกี่สีก็ได้ ไล่เฉดสี(การ์เดียน) , โลโก้ , ฟ้อนต์ หรือ เอฟเฟ็ค ต่างๆ ได้ โดยสีเริ่มต้นของสายคล้องคอนั้น จะเป็นสีขาว และ นำมาทำการพิมพ์ ดังนั้น จะทำเป็นสีอะไรก็ได้ รายละเอียดอะไรก็ได้ ไม่มีข้อจำกัด